1. แบบจำลองในการพัฒนาหลักสูตร มีองค์ประกอบเหมือนหรอแตกต่างกันอย่างไร
แบบจำลองในการพัฒนาหลักสูตรนี้มีการพรรณนาพื้นฐาน
(primary descriptive)
ในขณะที่แบบจำลอง ดังเดิมเป็นเงื่อนไขหรือข้อกำหนด (prescriptive)
แบบจำลองนี้โดยพื้นฐานแล้วเป็นไปตามโลกสิ่งที่เป็นหลักประกอบด้วย การเริ่มต้น
(ฐาน) จุดหมายหลายทาง (การออกแบบ) และกระบวนการ (การปรึกษาหารือ) โดยอาศัยวิธีการจากจุดเริ่มต้นไปจนถึงจุดหมายปลายทาง
ในทางกลับกัน แบบจำลองดั่งเดิม
(classical model) เป็นแบบจำลอง วิธีการจุดหมายปลายทาง (means-end model) ประกอบด้วยจุดหมายปลายทางที่ต้องการ (จดประสงค์) วิธีการที่จะบรรลุจุดหมายปลายทาง
(ประสบการณ์เรียนรู้) และกระกระบวนการ(การประเมินผล) เพื่อที่จะตัดสินใจว่าวิธีการนั้นโดยแท้จริงแล้วนำไปสู่จุดหมายปลายทางหรือไมแบบจำลองทั้งสองแตกต่างกันในบทบาทตามจุดประสงค์และ
การประเมนผลในกระบวนการของการพัฒนาหลักสูตรตามทที่กำหนด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น